Thứ Hai, 4 tháng 5, 2009

CHÂN DUNG MỘT NỮ CÁN BỘ ĐOÀN NĂNG ĐỘNG

Đã từ lâu, tôi muốn thực hiện một bài viết về chị, gương “Người tốt việc tốt”, nhưng chưa có điều kiện. Tháng ba lại về, cả nước ta hân hoan tổ chức kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi quyết định phải viết một bài về chị, chân dung một nữ cán bộ Đoàn, một nhân viên mẫu mực tại đơn vị.


Quyết tâm là vậy, nhưng khi thực hiện bài viết quả thật không hề đơn giản. Tôi bảo chị cố gắng sắp xếp thời gian cho tôi xin một tiếng đồng hồ để phỏng vấn, chị bảo “Mình chỉ mới lãnh đạo phong trào Đoàn được hơn tám tháng, chưa có hoạt động gì nổi bật, viết lên sợ người ta cười…”. Sau vài hôm “năn nỉ”, cuối cùng, chị cũng cho tôi cơ hội để phỏng vấn.

Chị sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của tỉnh Hà Nam. Năm 1998, tôi nghiệp cấp ba xong, chị khăn gói lên đường vào Thành phố Hồ Chí Minh học ngành Hóa, trường Cao đẳng Công nghệ thực phẩm. Sau ba năm học tập vất vã, vừa làm vừa kiếm tiền ăn học, chị cũng cầm được mãnh bằng Cử nhân Cao đẳng ra trường. Nếu như tôi và nhiều đồng nghiệp khác khoác trên vai màu áo xanh Thanh niên xung phong bất ngờ thú vị, thì chị “không bất ngờ chút nào”. Chị kể “Mình có ông chú dạy chính trị cho các anh chị cán bộ Thanh niên xung phong, nhờ quen biết nên khi ra trường chú xin dùm”. Vậy là ngay từ buổi đầu Trung tâm GDTX – TNXP được thành lập, chị đã về đầu quân. Lúc mới vào, chị công tác ở bộ phận nhân viên phòng Dạy nghề, một thời gian sau chuyển qua Tổ Kế hoạch, và cuối cùng về phòng Dạy văn hóa với chức danh Nhân viên quản lý hồ sơ học vụ, kiêm mãng quản lý Bổ túc tiểu học.

Năm 2007 và đầu năm 2008, đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhiều cán bộ nhân viên nộp đơn xin nghĩ việc, trong đó có cả các cán bộ Đoàn, Chi đoàn chỉ còn lại bốn người, điều này đã gióng lên một hồi chuông báo động cho Chi đoàn Trung tâm. Từ một Chi đoàn hoạt động năng nỗ, hiệu quả, trở thành một Chi đoàn hoạt động cầm chừng, “ì ạch”. Chi đoàn hầu như không tổ chức được “sân chơi” nào có ý nghĩa cho Đoàn viên thanh niên, hoạt động giáo dục tuyên truyền, báo cáo thỉnh thị… đều ngưng trệ.

Trước tình hình đó, đồng chí Trần Quốc Khanh – Bí thư Chi bộ, Quyền Giám đốc Trung tâm GDTX, mặc dù mới về đảm nhận nhiệm vụ, nhưng đã quan tâm và chỉ đạo kịp thời là Chi đoàn phải tổ chức Hội nghị để bầu Bí thư, để chèo lái “con thuyền” Chi đoàn ra khỏi “vùng nước xoáy”. Đồng chí Đinh Thị Tuyết được Hội nghị tín nhiệm và bầu vào chức danh Bí thư Chi đoàn Trung tâm GDTX - TNXP.

Từ khi đảm nhận chức vụ Bí thư, bằng nỗ lực của bản thân, được sự giúp đỡ của Chi bộ, Ban Giám đốc và hai… đồng chí đoàn viên, cộng với những kinh nghiệm quý báu đã tiếp thu được từ các anh chị cán bộ đoàn lớp trước, chị đã từng bước làm “sống lại” lại phong trào Đoàn của đơn vị.

Từ một Chi đoàn chỉ có…ba người, hoạt động “ì ạch”, không có nội dung, mục đích cụ thể, đến nay số lượng đoàn viên đã tăng lên mười đồng chí, Chi đoàn cũng đã có Ban Chấp hành với ba đồng chí, hoạt động của Chi đoàn từng bước ổn định và đi vào nề nếp.

Mặc dù thành tích đạt được chưa nhiều, nhưng những kết quả như: Chi đoàn có một đoàn viên đạt giải nhất cuộc thi viết về Chủ tịch Tôn Đức Thắng cấp Lực lượng TNXP; giải nhì cuộc thi “Công nhân viết, viết về công nhân” do Qũy Hỗ trợ công nhân và Báo Người lao động tổ chức; giải nhất cuộc thi viết về gương “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đơn vị tổ chức; hai giải nhì và một giải ba trong Hội thao chuyên ngành Cụm IV GDTX và cụm XI Công đoàn được tổ chức tại Trung tâm GDTX Chu Văn An; trong cuộc thi “Nam nữ Thanh niên xung phong thanh lịch 2009” vừa rồi, chị là người trực tiếp tham gia thi và đã đạt giải khuyến khích trang phục và giải được khán giả yêu thích nhất…

Mỗi thành quả mà Chi đoàn từng bước giành được đều in đậm dấu ấn của chị.

Trong hoạt động đoàn thể là vậy. Trong công việc chuyên môn chị làm việc cần mẫn, hồ sơ học vụ sắp xếp gọn gàng ngăn nắp.

Mặc dù công việc bận rộn, xong việc cơ quan, lại tất bật với công việc gia đình, nhưng chị vẫn quyết tâm theo học lớp Kế toán, hệ Đào tạo từ xa, do Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng tổ chức tại TP.HCM.

Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại đơn vị, chị cũng là một gương điển hình về học tập và làm theo lời Bác. Chị vận động đoàn viên thanh niên xung kích trong công việc, trong hoạt động Đoàn thể và trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí. Không chỉ tiết kiệm tiền bạc, giày dép, quần áo… của bản thân mình, mà còn phải biết tiết kiêm tài sản của đơn vị. Có lần chị nói: “Mỗi tờ giấy, mỗi cây bút… đều là công sức, mồ môi của nhiều công nhân tạo ra, vì vậy chúng ta phải sử dụng thật tiết kiệm. Trước khi in văn bản ra giấy phải kiểm tra lại ít nhất hai lần để tránh sai sót, điều đó đồng nghĩa với tiết kiệm hơn hai tờ giấy…”

Bằng những cống hiến của mình, trong sáu năm công tác tại đơn vị, chị nhận được rất nhiều giấy khen, nhiều danh hiệu do đơn vị và cấp trên trao tặng, và trong năm 2008 vừa rồi, chị đã xuất sắc đạt được cả ba danh hiệu: Lao động tiên tiến, Công đoàn viên xuất sắc cấp Lực lượng TNXP và danh hiệu “Phụ nữ hai giỏi” ­(Giỏi việc nước, đảm việc nhà).

Chị tên là Đinh Thị Tuyết, nhân viên phòng Dạy văn hóa, kiêm Bí thư Chi đoàn cơ sở Trung tâm GDTX - TNXP.


Bùi Thanh Hoàng ­– 10/12 Lạc Long Quân, phường 9, quận Tân Bình, Tp.HCM.

Số ĐT: 0937.360.753 hoặc 08.3975.2983

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét